วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การจัดเตรียมบุคลากรประจำร้าน

 การจัดเตรียมบุคลากรประจำร้าน     

ในการดำเนินธุรกิจร้านยา จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากร เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องประกอบด้วย ความรู้ความชำนาญเฉพาะ ซึ่งสามารถจำแนกประเภทบุคลากรประจำร้านยามาตรฐาน ออกเป็น
                เจ้าของร้าน  คือ  ผู้ลงทุนหรือผู้ที่ถูกมอบหมายให้ควบคุม  ดูแลกิจการของร้านทั้งการบริหาร และการจัดการภายในร้าน เพื่อให้ผลประกอบการประสบผลสำเร็จ
เภสัชกรผู้ควบคุมร้าน (กรณีเจ้าของร้านไม่ใช่เภสัชกร) คือผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติการจ่ายหรือแนะนำยาให้ลูกค้า  ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข  โดยจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมควบคุมอยู่ที่ร้านด้วย (แขวนป้าย)
ผู้ช่วยเภสัชกรคือพนักงานที่ได้รับการอบรม และฝึกปฏิบัติงานจริง มีความรู้เรื่องยา และการบำบัดรักษาเบื้องต้น เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเภสัชกร  ซึ่งควรมีคุณสมบัติดังนี้
  •   วุฒิการศึกษา ปวช. ปริญญาตรี โดยเฉพาะสายงาน ผู้ช่วยพยาบาล หรือครู

ควรพิจารณาเป็นพิเศษ
  •   มีความรู้ภาษาอังกฤษพอสมควร สามารถอ่าน และสะกดชื่อยาได้ถูกต้อง
  •  บุคลิกลักษณะดี และมีมนุษยสัมพันธ์
  •   แต่งกายสะอาด เรียบร้อย
  •  มีไหวพริบ และปฏิภาณดี
  •  พูดจาฉะฉาน คล่องแคล่ว
  •  ท่าทีกระฉับกระเฉง ไม่เฉื่อยชา
  •  มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพการบริการ

ตำแหน่งผู้ช่วยเภสัชกร ควรรับสมัครเบื้องต้น  5 – 6 คน เพื่อเข้ารับการอบรม และคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมไว้ 3 คน แต่ถ้าผ่านเกณฑ์ทั้งหมดควรรับไว้ เพื่อขยายฐานค้าส่ง ซึ่งสามารถทำได้ทันทีเมื่อเปิดร้าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More